Điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được pháp luật quy định như thế nào?

Trả lời:

Tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (sau đây gọi là đại lý thuế) là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế. Để được thực hiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thực hiện đăng ký với Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để được cấp giấy xác nhận đủ điều kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Cụ thể Điều 22 Thông tư 10/2021/TT-BTC, điều kiện cấp giấy phép hành nghề đại lý thuế (giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế) như sau:

(i) Là công ty được thành lập hợp pháp và có đăng ký hoạt động đại lý thuế (mã ngành 6920);

(ii) Có ít nhất 2 nhân viên làm việc toàn thời gian theo hợp đồng tại công ty được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (chứng chỉ hành nghề đại lý thuế);

(iii) Có ít nhất 1 nhân viên có chứng chỉ kế toán viên (chứng chỉ hành nghề kế toán) làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp đối với trường hợp đại lý thuế đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

Đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ là thủ tục về thuế cần đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019, cụ thể như sau:

– Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế phải có các tiêu chuẩn sau đây:

+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

+ Có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính;

+ Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế từ 36 tháng trở lên sau khi tốt nghiệp đại học;

+ Đạt kết quả kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm môn pháp luật về thuế và môn kế toán.

–  Người có chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ kế toán viên do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định thì được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mà không phải tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

– Người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc tại đại lý thuế gọi là nhân viên đại lý thuế. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức.

Bên cạnh đó, cần lưu ý những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế:

–  Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an;

– Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

– Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

– Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.

Bài viết liên quan
0988292673
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon