Thủ tục thành lập Văn phòng đại diện

Khái niệm văn phòng đại diện không còn là khái niệm xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Đây được coi là xu thế hiện nay trong giới kinh doanh và đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên để thành lập văn phòng đại diện, không ít doanh nghiệp lại gặp trở ngại  liên quan đến pháp lý do không có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm khi thực hiện thủ tục thành lập.  Hãy cùng Luật sư của chúng tôi tìm hiểu thủ tục thành lập văn phòng đại diện ngay trong bài viết này!

thu-tuc-thanh-lap-van-phong-dai-dien

Khái niệm văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện được hiểu là đơn vị trực thuộc và phụ thuộc của một doanh nghiệp nào đó, với nghĩa vụ đại diện ủy quyền theo pháp luật nhằm thực hiện các hoạt động nhất định, có liên quan nhằm bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp. (Theo quy định tại Khoản 2, Điều 44 của Luật Doanh nghiệp 2020).
Theo đó, văn phòng đại diện có một số đặc điểm chính sau:
  • Không có chức năng kinh doanh như doanh nghiệp nhưng có nhiệm vụ như một văn phòng liên lạc
  • Không cần phải nộp thuế môn bài hoặc các báo cáo có liên quan đến thuế
  • Văn phòng đại diện được đăng ký con dấu riêng
  • Không bắt buộc phải đặt trụ sở cùng tỉnh hoặc thành phố với trụ sở chính của doanh nghiệp.
  • Có nhiệm vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin trên thị trường, nhằm xây dựng thương hiệu, mở rộng quy mô thị trường, tiếp cận gần hơn với khách hàng.
  • Chỉ được phép ký kết hợp đồng khi có sự ủy quyền của doanh nghiệp chính. Không được phép sử dụng dấu của văn phòng đại diện để ký kết các loại hợp đồng liên quan đến kinh tế hoặc các vấn đề liên quan đến phát sinh doanh thu

Văn phòng đại diện là gì? Đặc điểm của văn phòng đại diện.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện

Theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp cần đáp ứng những quy định sau trước khi tiến hành thành lập văn phòng đại diện.
Về của tên Văn phòng đại diện:
  • Phải sử dụng các chữ cái tiếng Việt, các ký tự hoặc con số. Từ ngữ không vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức hoặc văn hóa dân tộc.
  • Phải có tên doanh nghiệp đi kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”
  • Không được phép trùng lặp hoặc gây hiểu nhầm với các doanh nghiệp và văn phòng đại diện đã đăng ký trước đó.
  • Tên Văn phòng đại diện phải được viết và in với kích thước nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ, hồ sơ hoặc tài liệu ấn phẩm có liên quan do văn phòng đại diện phát hành. Hơn nữa, tên của Văn phòng đại diện còn được viết và gắn tại trụ sở chính của văn phòng.

Thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Về địa chỉ trụ sở Văn phòng đại diện
Phải là địa điểm trên lãnh thổ Việt Nam có địa chỉ số nhà, ngõ ngách, hẻm, thôn, xóm, ấp, xã, thị trấn, quận, huyện, tỉnh, thành phố và số điện thoại, số fax, email rõ ràng.
Đối với công ty cổ phần có quyền được thành lập văn phòng đại diện cùng tỉnh hoặc khác tỉnh với doanh nghiệp mẹ, cùng trên lãnh thổ Việt Nam hoặc ở nước ngoài.Và có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương nào đó theo địa giới hành chính.
Về phía người đứng đầu Văn phòng đại diện.
Phải là công dân Việt Nam đang thường trú trên lãnh thổ Việt Nam và không thuộc một trong những trường hợp như sau:
  • Người chưa thành niên, bị giới hạn năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi nhân sự.
  • Người đang thực hiện hình phạt tù hoặc bị Tòa án cấm hành nghề kinh doanh
  • Là cán bộ hoặc công chức theo quy định của pháp luật Việt Nam về cán bộ, công chức
  • Là cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong các doanh nghiệp với 100% vốn sở hữu của Nhà nước. Ngoại trừ trường hợp là người đại diện theo ủy quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý phần vốn góp Nhà nước tại một doanh nghiệp khác.
  • Là sĩ quan hoặc hạ sĩ quan hoặc quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng tại các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam.
  • Các trường hợp đã được pháp luật quy định tại luật phá sản
Về nội dung hoạt động của văn phòng đại diện
  • Có nhiệm vụ và chức năng đại diện doanh nghiệp, công ty mẹ giao dịch và làm việc với khách hàng.

Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện là gì?

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

  • Bộ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện gồm có:
  • Văn bản thông báo đăng ký thành lập văn phòng đại diện theo mẫu có sẵn.
  • Bản sao hợp pháp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty mẹ
  • Biên bản cuộc họp Hội đồng thành cổ đông hoặc Hội đồng thành viên về việc Quyết định thành lập văn phòng đại diện
  • Văn bản chứng minh quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện trong trường hợp người này không đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc một trong số cổ đông, thành viên, chủ sở hữu của doanh nghiệp mẹ.
  • Giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức theo quy định của pháp luật về việc thành lập văn phòng đại diện.
  • Bản sao có xác nhận chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ chiếu hoặc tài liệu chứng minh người đứng đầu văn phòng đại diện hợp pháp không vi phạm quy định của pháp luật.
  • Văn bản, quyết định của Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc chủ sở hữu của doanh nghiệp về việc thành lập văn phòng đại diện.

tu-van-thanh-lap-van-phong-dai-dien

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện gồm những gì?

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện cần tiến hành theo trình tự sau: 

Bước 1: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp đề nghị cần tiến hành nộp 01 bộ hồ sơ như trên tại phòng đăng ký kinh doanh, Sở kế hoạch – Đầu tư trực thuộc Tỉnh, Thành phố thành lập văn phòng đại diện  hoặc nộp hồ sơ trực tuyến tại https://dangkykinhdoanh.gov.vn – Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

Trong thời hạn 03 – 05 ngày làm việc, Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và kiểm duyệt hồ sơ. Trong trường hợp cần bổ sung hoặc không đồng ý cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, cần thông báo lại bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 3: Nhận kết quả.

Doanh nghiệp sẽ nhận kết quả và giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện theo ngày đã hẹn trước.

Bước 4: Khắc dấu, công bố mẫu dấu văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện sẽ tiến hành khắc dấu và công bố mẫu dấu trên cổng thông tin quốc gia theo quy định của pháp luật.
Nhằm giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, chúng tôi cung cấp dịch vụ xin giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện từ a đến z. Với nhiều năm kinh nghiệm, được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khắp cả nước tin tưởng, lựa chọn, chúng tôi luôn đặt chất lượng và quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, đảm bảo tiến độ làm việc nhanh chóng, đầy đủ và hiệu quả nhất. Đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp, kiến thức chuyên môn cao luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách trong mọi tình huống về các vấn đề pháp lý liên quan đến thành lập văn phòng đại diện.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
Bài viết liên quan
0988292673
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon