Giấy phép khuyến mại là gì?

Khuyến mại là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Khi thực hiện hoạt động khuyến mại, sẽ có trường hợp thương nhân cần thực hiện thủ tục thông báo khuyến mại, sẽ có trường hợp thương nhân cần thực hiện thủ tục đăng ký khuyến mại. Việc cấp giấy phép khuyến mại nhằm đảm bảo các hoạt động khuyến mại diễn ra minh bạch, công bằng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp tham gia. Bài viết sau đây CTM sẽ làm rõ về thủ tục đăng ký khuyến mại. 

Thứ nhất, về hồ sơ đăng ký hoạt động khuyến mại. Khoản 4 Điều 19 Nghị định 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định hồ sơ đăng ký hoạt động khuyến mại bao gồm:

– 01 Đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại theo Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Trong đó, nội dung chương trình khuyến mại phải bao gồm:

+ Tên thương nhân thực hiện khuyến mại;

+ Tên chương trình khuyến mại;

+ Địa bàn thực hiện khuyến mại (các tỉnh, thành phố nơi thương nhân thực hiện khuyến mại);

+ Hình thức khuyến mại;

+ Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại;

+ Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại (giải thưởng, quà tặng);

+ Thời gian thực hiện khuyến mại;

+ Khách hàng của chương trình khuyến mại (đối tượng hưởng khuyến mại);

+ Cơ cấu giải thưởng và tổng giá trị giải thưởng của chương trình khuyến mại;

+ Nội dung chi tiết chương trình khuyến mại (thể lệ chương trình khuyến mại);

+ Trường hợp nhiều thương nhân cùng phối hợp thực hiện chương trình khuyến mại thì nội dung đăng ký phải nêu rõ tên của các thương nhân cùng thực hiện, nội dung tham gia cụ thể và trách nhiệm cụ thể của từng thương nhân tham gia thực hiện trong chương trình.

– 01 Thể lệ chương trình khuyến mại theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định;

– Mẫu bằng chứng xác định trúng thưởng hoặc mô tả chi tiết về bằng chứng xác định trúng thưởng;

– 01 Bản sao không cần chứng thực giấy tờ về chất lượng của hàng hóa khuyến mại theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, về thủ tục thực hiện hoạt động khuyến mại. Hoạt động khuyến mại sẽ được thực hiện thông qua các bước sau đây:

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động khuyến mại

Để được cấp xác nhận nội dung khuyến mại doanh nghiệp cần tiến hành chuẩn bị hồ sơ cho chương trình khuyến mại cần thực hiện trước khi thực hiện khuyến mại. Nếu khách hàng sử dụng dịch vụ của Luật Việt An, luật sư của chúng tôi sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ theo quy định để đảm bảo hồ sơ được chấp nhận hợp lệ.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký hoạt động khuyến mại

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng ký hoạt động khuyến mại theo thẩm quyền. Tùy thuộc nội dung hồ sơ đăng ký hoạt động khuyến mại mà sẽ được nộp tại Sở Công thương hoặc tại Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương.

Bước 3: Cơ quan đăng ký tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đăng ký hoạt động khuyến mại

Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký hoạt động thực hiện khuyến mại, cơ quan đăng ký sẽ tiếp nhận và thẩm định hồ sơ trước khi đồng ý hoặc từ chối cấp giấy xác nhận thực hiện chương trình khuyến mại của doanh nghiệp.

Bước 4: Cấp xác nhận yêu cầu đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp phép thông qua giấy xác nhận thực hiện chương trình khuyến mại theo nội dung doanh nghiệp đã đăng ký trong hồ sơ.

Bước 5: Doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại theo nội dung đã đăng ký

Sau khi đăng ký khuyến mại được chấp thuận, doanh nghiệp thực hiện khuyến mại theo nội dung đăng ký được cấp phép, xác nhận.

Bước 6: Nộp báo cáo kết thúc chương trình khuyến mại

  • Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày hết thời hạn trao giải thưởng của chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Điều 13 Nghị định 81/2018/NĐ-CP và các hình thức khác theo quy định tại Khoản 9 Điều 92 Luật thương mại;
  • Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại phải có văn bản báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (nơi đã đăng ký và được xác nhận) về kết quả thực hiện chương trình khuyến mại theo Mẫu số 07 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP.

Bước 7: Trích nộp giá trị giải thưởng không có người trúng thưởng vào ngân sách nhà nước

  • Trong trường hợp phải trích nộp 50% giá trị giải thưởng không có người trúng thưởng vào ngân sách nhà nước, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được báo cáo của thương nhân, cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thu nộp 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại theo Mẫu số 08 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
  • Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được quyết định thu nộp của cơ quan quản lý nhà nước, thương nhân có trách nhiệm nộp Khoản tiền 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại theo quyết định.
  • Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nộp ngân sách nhà nước, thương nhân có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo theo Mẫu số 09 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP cho cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thu nộp.
  • Các chứng từ, tài liệu liên quan đến báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại phải được thương nhân lưu trữ và chịu trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về giấy phép khuyến mại và quy trình đăng ký. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với CTM LEGAL các chuyên gia tư vấn pháp lý của chúng tôi luôn sẵn sàng để được hỗ trợ kịp thời.

Các hình thức khuyến mại theo quy định của Luật Thương mại 2005

Bài viết liên quan
0988292673
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon