Quy định về chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
Trả lời:
Điều kiện chấm dứt hoạt động đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
Khoản 1 Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về o2 trường hợp chấm dứt hoạt động đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh như sau:
– Chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó
– Chấm dứt hoạt động Theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bài viết sau đây sẽ tập trung chủ yếu vào trường hợp chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó.
Xem thêm: Thủ tục tạm ngừng kinh doanh
Hồ sơ chấm dứt hoạt động đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
Khoản 2 Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định hồ sơ chấm dứt hoạt động bao gồm các tài liệu sau:
Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
Thời hạn thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
Khoản 2 Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Thủ tục thực hiện chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
Căn cứ theo quy định tại Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì khi tiến hành chấm dứt hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh thì cần phải làm các thủ tục sau:
Bước 1: Chốt thuế tại cơ quan thuế
Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ
Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như đã trình bày ở trên theo quy định tại Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
Bước 3: Nộp hồ sơ
– Khi chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh /văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh.
Bước 4: Nhận kết quả
Phòng Đăng ký kinh doanh nhận thông báo, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển tình trạng pháp lý của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng chấm dứt hoạt động; đồng thời ra Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh.
Những quy định trên nhằm đảm bảo quá trình chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, và địa điểm kinh doanh được thực hiện đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh.