Giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh là một trong những loại giấy tờ cần thiết khi doanh nghiệp bắt đầu mở rộng kinh doanh hoặc thành lập chi nhánh. Vậy loại giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh là gì, trong đó sẽ thể hiện những thông tin gì, hãy cùng chúng tôi đi sâu hơn qua nội dung bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
- Luật doanh nghiệp 2020;
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành.
Quy định pháp luật về giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh
Trong Luật doanh nghiệp 2020 có quy định về các địa điểm kinh doanh sẽ được cấp 01 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên theo Luật doanh nghiệp 2020 có quy định về địa kinh doanh sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh riêng. Như vậy cả hai loại giấy chứng nhận này sẽ được cấp song song với nhau chứ không hợp nhất trên giấy chứng nhận thành lập công ty.
Nghị định 01/2021/NĐ – CP hướng dẫn về thủ tục doanh nghiệp trong đó địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể nằm ngoài trụ sở chính. Trong đó trước khi công ty quyết định lập địa điểm kinh doanh cần phải gửi thông báo đến phòng kinh doanh của Sở đầu tư nơi công ty đặt địa điểm kinh doanh đó.
Có thể nói nghị định này sẽ cho phép doanh nghiệp thành lập địa điểm ở bất cứ đâu, giúp mở rộng quyền sản xuất kinh doanh hơn so với thời gian trước đây.
Giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh
Giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh có một số quy định cụ thể theo điều luật của pháp luật đưa ra
Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định bản thân doanh nghiệp không cung cấp đủ giấy tờ kinh doanh và giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan tới hoạt động kinh doanh của mình.
Tại sao nên lựa chọn thành lập địa điểm kinh doanh
Trước khi đi đến quyết định thành lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần hiểu rõ những ưu nhược điểm cũng như lợi thế của việc thành lập này so với mở rộng chi nhánh, hay văn phòng đại diện.
Ưu và nhược điểm của thành lập điểm kinh doanh
Khác so với loại hình chi nhánh chỉ phù hợp với công ty có nhu cầu kinh doanh bên ngoài tỉnh thành phố hay loại hình văn phòng đại diện chỉ là nơi để cung cấp thông tin, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của công ty, việc thành lập địa điểm kinh doanh sẽ giúp công ty mở rộng địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính trong cùng tỉnh thành phố và thậm chí là các tỉnh thành khác.
Thành lập địa điểm kinh doanh sẽ đem lại nhiều lợi thế, phải kể đến:
Thành lập địa điểm kinh doanh sẽ chỉ phải nộp thuế môn bài được quy định tại điều 17 THông tư 156. Tuy nhiên theo nghị định mới 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP các doanh nghiệp thành lập trong khoảng thời gian từ 25/02/2020 đến 31/12/2020 với mô hình vừa và nhỏ sẽ được miễn phí đóng khoản thuế này.
Các thủ tục thành lập hay chấm dứt địa điểm kinh doanh đều đơn giản hơn và diễn ra nhanh chóng với thành lập hoặc chấm dứt văn phòng đại diện và mở rộng chi nhánh.
Tuy nhiên, nhược điểm lớn của thành lập địa điểm kinh doanh chính là không có MST mà có mã số của đơn vị trực thuộc, không có đăng ký con dấu riêng trường hợp khách hàng muốn lấy hóa đơn hay kê khai thuế sẽ phụ thuộc vào công ty mẹ.
Mẫu giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh
Quy định về Giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh đã được thông qua trong Phụ lục II – 7 cùng công văn số 4211/BKHĐT- ĐKKD thuộc Bộ KH & ĐT.
Mẫu giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh
Lưu ý khi đăng ký giấy chứng nhận kinh doanh
Khi thành lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần lưu ý sau:
Người đứng đầu khi thành lập địa điểm kinh doanh công ty có thể là giám đốc hoặc người được ủy quyền hoàn toàn.
Tên địa điểm kinh doanh sẽ bao gồm cụm từ “địa điểm kinh doanh” đi kèm với Tên riêng.
Trong đó Tên riêng của địa điểm sẽ phải được viết bằng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng VIệt, có thể được kèm theo chữ F, J, Z hoặc W, các chữ số và ký hiệu có thể phát âm được dễ dàng.
Hồ sơ và thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh
Khi quyết định xin cấp giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh, các cá nhân, doanh nghiệp cần chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ để đảm bảo thủ tục thành lập diễn ra suôn sẻ, dễ dàng và nhanh chóng.
Hồ sơ xin giấy chứng nhận thành lập địa điểm kinh doanh
Trước tiên, doanh nghiệp cần chuẩn bị mẫu thông báo lập địa điểm kinh doanh đã được quy định tại Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT ban hành tại phụ lục II – 10. Mẫu thông báo này sẽ được gửi đến cơ quan Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/thành phố nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Thời gian nhận kết quả thành lập sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-5 ngày.
Tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính và các chi nhánh hiện có của doanh nghiệp
Mã số thuế của doanh nghiệp
Ngành nghề mà doanh nghiệp đang hoạt động
Tên và địa chỉ của địa điểm kinh doanh cần xin giấy chứng nhận
Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh đó
Bản sao giấy CMND, hộ chiếu, giấy chứng nhận tùy thân có công chứng của người đại diện pháp nhân cho doanh nghiệp hoặc người đứng đầu chinh nhánh của địa điểm kinh doanh đó (nếu có).
Quyết định thành lập địa điểm kinh doanh của công ty
Văn bản ủy quyền cho đơn vị Luật, hoặc đại diện người thực hiện thủ tục lập địa điểm kinh doanh.
Nộp lại bản sao CMND/ CCCD hoặc hộ chiếu đối với người nộp hồ sơ và thực hiện quy trình thành lập địa điểm kinh doanh.
Cá nhân thực hiện khai báo thông tin cần có trách nhiệm liệt kê chính xác và đầy đủ để sớm được phê duyệt cấp giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh.
Thủ tục xin giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh
Thủ tục của việc xin giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh sẽ bao gồm 5 bước sau:
Chuẩn bị thông tin: Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, kê khai đầy đủ thông tin cần thiết để trao đổi với đơn vị Luật hoặc người soạn thảo hồ sơ, thực hiện thủ tục xin giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh
Soạn thảo hồ sơ: Đây là bước quan trọng, tại bước này, nếu doanh nghiệp không am hiểu về thủ tục pháp lý thì nên tìm đến các đơn vị uy tín để được tư vấn, đồng thời sử dụng dịch vụ xin giấy thành lập địa điểm kinh doanh.
Nộp hồ sơ thành lập: Sau khi soạn thảo xong hồ sơ, doanh nghiệp có thể nộp tại phòng kinh doanh của sở đầu tư tại nơi xin giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh hoặc gửi online qua cổng thông tin quốc gia https://dangkykinhdoanh.gov.vn/. Cách thức gửi online sẽ rút ngắn được thời gian đi lại và rất thuận tiện.
Nhận kết quả của hồ sơ: Sau khi gửi hồ sơ, sở kế hoạch đầu tư sẽ xem xét và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hoặc sửa đổi (nếu có) hoặc hoặc xác nhận doanh nghiệp đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận.
Cập nhập thông tin trên cổng thông tin quốc gia và cấp giấy chứng nhận: Khi đã xác nhận hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp đã thực hiện đủ quy trình thủ tục pháp luật, Sở kế hoạch và đầu tư sẽ đăng tải thông tin địa điểm trên cơ sở dữ liệu đồng thời tiến hành cấp giấy.
Một số lưu ý khi xin giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh khác tỉnh
Theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về điều kiện doanh nghiệp có thể thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh so với trụ sở chính theo nhu cầu. Chính bởi vậy quy định này đã đem đến những thuận lợi cho doanh nghiệp khi mở rộng quy mô kinh doanh sản xuất của mình.
Về yếu tố hồ sơ và quy trình thủ tục xin thành lập địa điểm kinh doanh mới tại tỉnh khác cũng không có sự khác biệt so với việc lập địa điểm kinh doanh cùng tỉnh. Như vậy doanh nghiệp có thể hoàn toàn an tâm về vấn đề rào cản này. Tuy nhiên, để có thể chuẩn bị hồ sơ kỹ càng, chi tiết nhất cũng như rút gọn được thời gian thực hiện quy trình nhờ sự chuyên nghiệp và đầy đủ, các doanh nghiệp nên lựa chọn các đại diện nộp hồ sơ hoặc các công ty Luật uy tín, chuyên môn cao ngay từ đầu.
Đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ cấp giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh?
Tấm “bảng vàng” giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh thông thường sẽ được những đơn vị cung cấp dịch vụ về luật như công ty chúng tôi thực hiện trọn gói.
Tại đây, công ty chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ khách hàng về các quy định thành lập, các giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ.
Công ty chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tối đa trong việc chuẩn bị các loại thủ tục xin cấp giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh
Đồng thời, công ty chúng tôi cũng như thay khách hàng thực hiện đăng ký thành lập và thay đổi địa điểm kinh doanh trên giấy tờ nếu có sự thay đổi nhất định về địa điểm và thủ tục.
Khách hàng đừng quên liên hệ ngay tới văn phòng luật sư của công ty chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về luật pháp, hồ sơ cần chuẩn bị và thủ tục cụ thể và cách thức đăng ký.
Với đội ngũ Luật sư giỏi và uy tín lâu năm, công ty chúng tôi chắc chắn sẽ phục vụ quý khách hàng một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và tiết kiệm nhất.
Công ty luật chúng tôi xin cam kết:
- Tư vấn nhiệt tình, trung thực thủ tục từ a đến z
- Luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn trong các thủ tục liên quan tới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Báo giá dịch vụ trọn gói, không phát sinh thêm chi phí
- Hỗ trợ tư vấn miễn phí nếu có thủ tục phát sinh
Trên đây công ty chúng tôi vừa nêu ra những thông tin chi tiết có trong giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chấp hành những quy định pháp lý đồng thời từ đó có thể kinh doanh hiệu quả. Đừng quên liên hệ tới số Hotline của Công ty chúng tôi để được tư vấn, báo giá và hỗ trợ miễn phí nhé.