Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cửa hàng miễn thuế được quy định như thế nào?
Trả lời:
Cửa hàng miễn thuế là địa điểm lưu giữ và bán hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu, sản xuất trong nước cho các đối tượng được hưởng ưu đãi về chính sách thuế theo quy định của pháp luật. Kinh doanh cửa hàng miễn thuế là một trong các ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại phụ lục IV Luật Đầu tư 2020. Để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cửa hàng miễn thuế, cần tiến hành theo trình tự sau đây:
Thứ nhất, về thành phần hồ sơ. Điều 5 Nghị định 68/2020/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 67/2020/NĐ-CP của chính phủ quy định bao gồm các tài liệu sau đây:
– Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này: 01 bản chính.
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chứng từ khác: 01 bản chụp.
– Sơ đồ thiết kế khu vực, vị trí cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế, vị trí lắp đặt hệ thống camera: 01 bản chụp.
– Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy do cơ quan công an cấp (trừ trường hợp nằm trong khu vực đã được công nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy): 01 bản chụp
Thứ hai, về trình tự cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cửa hàng miễn thuế.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế qua đường bưu điện, gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan đến Tổng cục Hải quan.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
– Trong thời hạn 10 ngày làm việc (tính theo dấu đến của bưu điện đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện hoặc từ ngày cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhận hồ sơ của doanh nghiệp; hoặc thời gian ghi nhận của hệ thống điện tử của cơ quan hải quan) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ, thực tế cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế. Kết thúc kiểm tra, cơ quan hải quan và doanh nghiệp ký biên bản ghi nhận nội dung kiểm tra.
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ, thực tế cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế hoặc có văn bản trả lời doanh nghiệp nếu chưa đáp ứng điều kiện theo quy định.
– Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan có văn bản thông báo và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ. Quá 30 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo nhưng doanh nghiệp không có phản hồi bằng văn bản, Tổng cục Hải quan có quyền hủy hồ sơ.
Việc thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cửa hàng miễn thuế tuy nhiều bước nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm rõ quy trình, doanh nghiệp có thể hoàn tất nhanh chóng, đảm bảo hoạt động kinh doanh hợp pháp và hiệu quả. Hãy chủ động cập nhật những thay đổi của pháp luật để hồ sơ luôn đáp ứng yêu cầu mới nhất.
Điều kiện kinh doanh cửa hàng miễn thuế được quy định như thế nào?