Website đấu giá trực tuyến là gì?

Website đấu giá trực tuyến là gì?

Trả lời:

Trong thời đại công nghệ số phát triển, việc mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến, hình thức đấu giá trực tuyến đang trở thành một xu hướng phổ biến, thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dùng trên khắp thế giới.

Website đấu giá trực tuyến là gì?

Khoản 11 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Website đấu giá trực tuyến là website thương mại điện tử cung cấp giải pháp cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó.” 

Theo đó. website đấu giá trực tuyến là một loại website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân có thể thực thực hiện hoạt động đấu giá hàng hóa trên đó mà không phải thực hiện trực tiếp tại một địa điểm tổ chức đấu giá cụ thể từ đó tạo ra sự linh hoạt, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các chủ thể. 

Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì website đấu giá trực tuyến phải đáp ứng các yêu cầu về kĩ thuật như sau: 

– Hệ thống kỹ thuật phục vụ hoạt động đấu giá trực tuyến phải có các chức năng tối thiểu sau:

+ Ghi nhận và lưu trữ mọi mức giá được trả trong một cuộc đấu giá;

+ Sau thời điểm bắt đầu một cuộc đấu giá, cứ 30 (ba mươi) giây một lần hiển thị trên website mức giá cao nhất được ghi nhận và người trả mức giá đó để mọi bên tham gia cuộc đấu giá có thể xem được.

– Trường hợp hệ thống không cho phép người tham gia đấu giá rút lại giá đã trả, hệ thống phải có thông báo rõ ràng đối với người tham gia đấu giá về việc này ngay trước thời điểm đấu giá. Thông báo phải nêu cụ thể trách nhiệm của người tham gia đấu giá trong trường hợp trả giá nhưng không mua hàng.

Nhằm đảm bảo khả năng nắm bắt thông tin cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia đấu giá, thông báo đấu giá hàng hóa được thực hiện tại website đấu giá trực tuyến phải bao gồm các nội dung sau đây:

– Thời gian bắt đầu tiến hành đấu giá.

– Thời gian kết thúc đấu giá.

– Thông tin liên hệ của người bán.

– Thông tin cần thiết liên quan đến hàng hóa.

– Giá khởi điểm.

– Mức giá chấp nhận bán, nếu có.

– Thời hạn và phương thức thanh toán.

– Thời hạn và phương thức giao hàng cho người mua sau khi đấu giá kết thúc.

– Trường hợp đối tượng đấu giá là hàng hóa phải đăng ký sở hữu theo quy định của pháp luật, thông báo đấu giá hàng hóa phải bao gồm thêm các nội dung sau:

+ Thời gian và địa điểm trưng bày hàng hóa;

+ Thời gian và địa điểm tham khảo hồ sơ hàng hóa;

+ Thời gian và địa điểm đăng ký mua hàng hóa;

+ Thời gian và cách thức tiến hành thủ tục chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa.

Trong thế giới mua sắm trực tuyến ngày nay, đấu giá trực tuyến là một phần không thể thiếu, mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Với sự thuận tiện và đa dạng của nó, đấu giá trực tuyến tiếp tục thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dùng trên khắp thế giới và tiếp tục phát triển trong tương lai.

Bài viết liên quan
0988292673
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon