Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại?
Trả lời:
Thứ nhất, về các trường hợp phải thông báo hoạt động khuyến mại
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, các trường hợp cần thực hiện thủ tục thông báo khuyến mại bao gồm:
(i) Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
(ii) Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền
(iii) Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền
(iv) Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá)
(v) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ
(vi) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương)
(vii) Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác
Thứ hai, về hồ sơ thông báo hoạt động khuyến mại
Căn cứ theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ, hồ sơ thông báo bao gồm 01 Thông báo thực hiện khuyến mại theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP. Nội dung thông báo thực hiện khuyến mại bao gồm:
– Tên thương nhân thực hiện khuyến mại;
– Tên chương trình khuyến mại;
– Địa bàn thực hiện khuyến mại (các tỉnh, thành phố nơi thương nhân thực hiện khuyến mại);
– Hình thức khuyến mại;
– Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại;
– Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại (giải thưởng, quà tặng);
– Thời gian thực hiện khuyến mại;
– Khách hàng của chương trình khuyến mại (đối tượng hưởng khuyến mại);
– Cơ cấu giải thưởng và tổng giá trị giải thưởng của chương trình khuyến mại;
– Nội dung chi tiết chương trình khuyến mại.
– Trường hợp nhiều thương nhân cùng phối hợp thực hiện chương trình khuyến mại thì phải nêu rõ tên của các thương nhân cùng thực hiện, nội dung tham gia cụ thể và trách nhiệm cụ thể của từng thương nhân tham gia thực hiện trong chương trình.
Thứ ba, về thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Chuẩn bị thông báo theo mẫu quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP
Bước 2: Gửi hồ sơ
Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Sở Công Thương tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Sau khi nhận được hồ sơ thông báo, Sở Công Thương sẽ công khai thông tin về chương trình khuyến mại không sớm hơn thời gian chương trình bắt đầu. Hình thức công khai: bằng văn bản hoặc trên trang tin điện tử hay các hình thức khác có giá trị tương đương.
Kết quả nhận được: Thương nhân được phép thực hiện hoạt động khuyến mại đã thông báo